
Gốm Lái Thiêu trong dòng chảy xã hội đương đại
Nội dung sách
Từ những món đồ gia dụng thường thấy của người dân Nam Bộ, gốm Lái Thiêu nay đã trở thành nơi gửi gắm những ẩn dụ văn hóa, tín ngưỡng và tâm hồn vùng đất phương Nam.
Gốm Lái Thiêu gồm 3 dòng chính: Quảng Đông chuyên dùng cho các đồ vật thờ tự (chậu hoa, các tượng lưỡng long,...) Triều Châu và Phúc Kiến chuyên dùng cho các đồ gia dụng như lu, khạp, cối,... Tùy thuộc vào từng lò, từng thời kỳ mà từng dòng gốm cũng sẽ khác nhau về cách phối màu, trang trí,...
Dưới góc nhìn là một nhà sưu tập, ông Nguyễn Hữu Phúc, Hội trưởng Hội cổ vật Thuận An chia sẻ: Nếu người nghệ nhân lấy “Nhất liệu, nhì nung, tam hình, tứ trí” làm nền tảng, thì những người “chơi gốm” lại lấy “Nhất dáng, nhì da, tam toàn, tứ mỹ” là tiêu chuẩn. Và khi sưu tầm, các sản phẩm chính là tâm huyết của người thợ, là những món đồ có một không hai,... nên người sưu tầm cũng cần phải tìm hiểu về các món cổ vật để càng thêm trân quý những sản phẩm gốm này.
Trong cuộc trò chuyện, ông cũng giải thích về một số họa tiết thường thấy trong gốm Lái Thiêu như: con gà, hình hoa, chữ viết... Những họa tiết này không chỉ thể hiện lối sống, tính cách của người dân mà còn mang những ý nghĩa, lời chúc tốt đẹp. Với những vẻ đẹp mộc mạc ấy, gốm Lái Thiêu luôn là những sản phẩm gia dụng gần gũi với bà con miền Nam.
Nhưng qua nhiều năm từ cực thịnh đến khi mai một, nỗi trăn trở về việc phục dựng, tạo điều kiện cho các làng nghề gốm Lái Thiêu luôn đau đáu trong lòng của nhiều người yêu thích, say mê gốm truyền thống như ông Phúc.