Loading...
Thứ Ba, 27/5/2025

Gốm Nam Bộ - Di sản trăm năm giữa đô thị hóa và ký ức dân gian - Tin tức Thông tấn xã Việt Nam

Việc bảo tồn di sản và những giá trị tinh thần đặc sắc của các dòng gốm truyền thống như gốm Sài Gòn, gốm Cây Mai, gốm Lái Thiêu... trong bối cảnh hiện đại đã được đặt ra qua chuỗi chương trình “Gốm Nam Bộ - Dấu ấn trăm năm”.

Dòng chảy lịch sử trong men gốm Nam Bộ

Di sản gốm ở miền Nam không chỉ hiện diện như một loại hình thủ công mỹ nghệ, mà còn là chứng tích của lịch sử đô thị, phản ánh đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Nam Bộ qua nhiều thế kỷ.

Với chủ đề “Di tích khảo cổ và dấu ấn gốm Sài Gòn trong dòng chảy lịch sử”, Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu đã giới thiệu những hiện vật tiêu biểu từ các di tích khảo cổ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Theo bà, gốm Sài Gòn không chỉ có giá trị thẩm mỹ mà còn là sản phẩm của một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa - nơi mà kỹ thuật chế tác thủ công kết hợp cùng thị hiếu thị dân mới mẻ, tạo nên phong cách riêng biệt cho dòng gốm đô thị.

Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu tại buổi trò chuyện chuyên đề.

Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu tại buổi trò chuyện chuyên đề.

Nét đặc trưng của gốm Sài Gòn nằm ở sự tiết chế trong bố cục, họa tiết được vẽ tay tỉ mỉ, men màu ấm trầm. Những bình gốm, chậu hoa, lư hương… không chỉ là đồ dùng mà còn mang đậm dấu ấn thời đại, kể lại câu chuyện về một Sài Gòn xưa giao thoa Đông - Tây, truyền thống - hiện đại.

Không gian trưng bày triển lãm gốm Nam Bộ tại Đường sách Nguyễn Văn Bình.

Không gian trưng bày triển lãm gốm Nam Bộ tại Đường sách Nguyễn Văn Bình.

Còn đối với nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, ông lại mang đến góc nhìn hệ thống về gốm Cây Mai, một dòng gốm từng phát triển mạnh tại Chợ Lớn từ cuối thế kỷ XIX.

Gốm Cây Mai được biết đến với kỹ thuật đắp nổi độc đáo thay vì vẽ men như nhiều dòng gốm khác, hoa văn được nặn thủ công rồi mới tráng men, tạo chiều sâu và cảm giác sinh động như đang chuyển động trên bề mặt. Những đề tài trang trí thường thấy gồm tứ linh, bát tiên, chim thú, hoa lá… mang đậm dấu ấn tín ngưỡng dân gian và bản sắc cộng đồng người Hoa - Việt thời bấy giờ.

Nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Phúc, Chủ tịch Hội cổ vật Thuận An, chia sẻ về gốm Lái Thiêu.

Nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Phúc, Chủ tịch Hội cổ vật Thuận An, chia sẻ về gốm Lái Thiêu.

Không kém phần quan trọng trong di sản gốm Nam Bộ là gốm Lái Thiêu, được nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Phúc, Chủ tịch Hội cổ vật Thuận An, mang đến không gian đối thoại với rất nhiều thông tin bổ ích. Gốm Lái Thiêu vốn gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân Nam Bộ: từ lu, khạp, cối xay cho đến tượng thờ, chậu hoa... Với ba dòng chính là Quảng Đông, Triều Châu và Phúc Kiến, gốm Lái Thiêu thể hiện sự đa dạng về hình dáng, màu sắc và kỹ thuật phối liệu, tùy thuộc vào từng lò, từng giai đoạn lịch sử.

“Người chơi gốm ngày nay ngoài việc sưu tầm còn cần hiểu về lịch sử, kỹ thuật và cả giá trị văn hóa của từng món đồ. Mỗi sản phẩm là một mảnh hồn dân gian, là tiếng nói của nghệ nhân gửi vào đất, vào lửa”, ông Phúc cho biết.

Từ di sản bị lãng quên đến động lực tái sinh sáng tạo

Bên cạnh việc tái hiện một kho tàng di sản phong phú, buổi trò chuyện chuyên đề cũng đặt ra nhiều câu hỏi lớn về thực trạng và tương lai của nghề gốm truyền thống ở miền Nam. Qua thời gian, khi đời sống hiện đại thay đổi, các làng nghề như Cây Mai, Lái Thiêu dần mai một; một phần do sự cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp, phần khác đến từ việc thiếu lực lượng kế thừa trong cộng đồng.

Một góc của triển lãm gốm Nam Bộ - Dấu ấn trăm năm.

Một góc của triển lãm gốm Nam Bộ - Dấu ấn trăm năm.

“Nhiều lò gốm đã tắt lửa, nghệ nhân ngày càng hiếm, còn thế hệ trẻ thì ít có điều kiện tiếp cận nghề. Nếu không có những chính sách cụ thể để hỗ trợ, bảo tồn và thúc đẩy sáng tạo từ di sản, chúng ta sẽ đánh mất một phần ký ức văn hóa vô giá”, Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt chia sẻ mối lo ngại của mình.

Từ thực tế đó, các chuyên gia đã gợi mở hướng đi mới. Theo đó, không chỉ dừng lại ở việc “bảo tồn vật thể” mà cần thúc đẩy tiếp biến sáng tạo, để gốm truyền thống có thể bước vào đời sống hiện đại dưới những hình thức mới: sản phẩm thiết kế ứng dụng, nghệ thuật đương đại, nội thất, thời trang… Sự sống còn của gốm truyền thống không nằm trong bảo tàng, mà ở việc nó được hiện diện sống động trong đời sống người trẻ hôm nay.

gom-nam-bo-ttxvn-5

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng trò chuyện với những người quan tâm về gốm Cây Mai.

Một số đề xuất cụ thể cũng đã được các nhà nghiên cứu đưa ra như xây dựng không gian trưng bày, trải nghiệm gốm truyền thống, đưa giáo dục di sản vào trường học, tổ chức hội chợ - triển lãm gốm định kỳ… để gốm không chỉ là quá khứ, mà còn là một phần của hiện tại, có sức sống và sức lan tỏa bền bỉ.

Đối với các chuyên gia, nhà nghiên cứu, gốm không chỉ là đất, mà là ký ức văn hóa đang chờ đánh thức. Gốm Nam Bộ từ những lò nung xưa vẫn âm thầm kể chuyện qua từng nét vẽ, từng vết men nứt, từng dáng hình dân dã mà đầy hồn cốt.

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn trẻ.

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn trẻ.

Để di sản không nằm yên trong bảo tàng, để lửa nghề không tắt trong lòng nghệ nhân, rất cần sự chung tay của cộng đồng, từ nhà quản lý, người nghiên cứu đến người trẻ và cả công chúng. Bởi gốm không chỉ là vật thể, mà là kết tinh của văn hóa, của ký ức và bản sắc vùng đất phương Nam.

Nguồn: Báo Tin tức và Dân tộc - TTXVN

Tin liên quan

Báo Phụ Nữ | Sẽ có triển lãm 'văn minh lúa nước' tại Đường sách TPHCM

PNO - Triển lãm chủ đề "Văn minh lúa nước đồng bằng sông Cửu Long" dự kiến sẽ được diễn ra tại Đường sách TPHCM vào đầu tháng 12 tới.
Xem chi tiết

KỶ NIỆM HAI NĂM THÀNH LẬP VÀ MỘT NĂM KHÁNH THÀNH KHÔNG GIAN TRẢI NGHIỆM THƯ VIỆN SỐ NGUYỄN AN NINH - CHUYÊN ĐỀ NAM BỘ

Một năm qua, Thư viện đã cùng bạn đọc đi qua biết bao khoảnh khắc đáng nhớ: từ những buổi trò chuyện thú vị, nơi tri thức “bắt tay” cùng cảm xúc, qua từng sự kiện văn hóa, tọa đàm sôi nổi, giúp mỗi trang sách trở thành chiếc cầu nối quá khứ – hiện tại – tương lai. Và quan trọng hơn hết là nụ cười thân quen của bà con bạn đọc ghé thăm, làm không gian Thư viện luôn ấm áp như một ngôi nhà chung.
Xem chi tiết

NGƯỜI TRẺ NGHĨ GÌ KHI ĐỌC NGUYỄN AN NINH

Từ đầu thế kỷ XX, Nguyễn An Ninh đã hiện diện trong dòng chảy lịch sử Việt Nam với tư cách là một nhà trí thức, một nhà cách mạng tầm cỡ. Hà Huy Giáp viết rằng: “Nếu so sánh hai tờ báo Tiếng Chuông Rè của Nguyễn An Ninh và Người cùng khổ của Nguyễn Ái Quốc, thấy như hai anh em sinh đôi ở hai thời điểm khác nhau. Nội dung của hai tờ báo đều tố cáo chế độ thực dân, giới thiệu nước Nga Bônsêvich, đăng tải những bài báo của báo L'humanité của Đảng Cộng sản Pháp. Đối với báo Người cùng khổ, Nguyễn Ái Quốc lo liệu hầu như tất cả từ nội dung, tài chính đến in ấn, phát hành, thì đối với báo Tiếng Chuông Rè, Nguyễn An Ninh cũng lo liệu mọi việc”. Người ta nói rằng họ là hai trong số năm người thuộc nhóm "Ngũ Long" là những chí sĩ có tiếng vang lớn trên đất Pháp thường xuyên tham gia diễn thuyết, viết báo tố cáo tội ác của thực dân Pháp, vận động nhân dân đấu tranh (ba người còn lại là Phan Châu Trinh, Phan Văn Trường, và Nguyễn Thế Truyền). Trước khi Tiếng Chuông Rè ra đời, tập hồ sơ của sở mật thám Pháp tại Đông Dương (Sûreté général indochinoise) mang ký hiệu SPCE/384, lưu tại Trung tâm Lưu trữ hải ngoại Pháp) cũng thường xuyên nhắc đến việc chống lại sự hiện diện của người Pháp trên xứ An Nam. Vì tất cả những điều trên, thực dân bắt Nguyễn An Ninh ngồi tù tới những năm lần, tới khi họ giết Ninh chết trong nhà tù năm 1943, là hai năm trước khi Việt Nam giành độc lập. 
Xem chi tiết

Triển lãm chuyên đề: CUỘC ĐỜI - TƯ TƯỞNG - HÀNH TRẠNG CỦA CHÍ SĨ NGUYỄN AN NINH: MỘT TRI THỨC DẤN THÂN

Hơn một thế kỷ đi qua, chân dung chí sĩ Nguyễn An Ninh, một nhà trí thức Tây học, Nhà Cách mạng tiên phong trong ngọn cờ Dân tộc - Dân chủ, Xã hội chủ nghĩa. Cùng với những tư tưởng vượt thời đại của mình đã làm kim chỉ Nam cho giới trẻ thời bấy giờ và trở thành ngọn cờ tiên phong, “thần tượng” của bao thế hệ trẻ. Trải qua gần một thế kỷ, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc những tư tưởng và hành động ấy của Nguyễn An Ninh vẫn còn nguyên giá trị và là bài học cho thế hệ ngày nay suy ngẫm.
Xem chi tiết