Loading...
Thứ Sáu, 26/1/2024

Phát động cuộc thi viết online về mâm ngũ quả ngày Tết

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024 sắp đến, Thư viện số Nguyễn An Ninh chính thức phát động cuộc thi viết online về mâm ngũ quả ngày Tết.

Tết Nguyên Đán là được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm đối với dân tộc Việt Nam. Trong những ngày Tết, bên cạnh những món ăn truyền thống, mâm ngũ quả là một trong những loại đồ cúng không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên. Mâm ngũ quả không chỉ mang ý nghĩa trang trí, mà còn thể hiện lòng thành kính cùng những mong ước của con cháu đối với ông bà, tổ tiên và một năm mới an khang, thịnh vượng, đầy đủ và sung túc.

Trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, Thư viện số Nguyễn An Ninh chính thức phát động cuộc thi viết online về mâm ngũ quả ngày Tết dành cho toàn thể quý độc giả gần xa. Cuộc thi được tổ chức nhằm giữ gìn và đề cao giá trị văn hóa bản sắc của dân tộc cũng như tạo một sân chơi thú vị với nhiều phần quà hấp dẫn.

Banner-quang-cao-web

Thể lệ cuộc thi:

  1. Phạm vi, nội dung đề tài: Bài dự thi viết về những hiểu biết, cảm nhận, suy nghĩ của thí sinh về phong tục truyền thống chuẩn bị mâm ngũ quả ngày Tết của dân tộc Việt Nam, có thể sáng tạo mâm ngũ quả với những ý nghĩa mới, tích cực phù hợp với thời đại.
  2. Đối tượng tham gia: Công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc trong và ngoài nước, không phân biệt độ tuổi, giới tính. Bài dự thi có thể là một nhóm tác giả, nhưng không được quá 03 người.
  3. Thể loại: Bài dự thi được viết bằng Tiếng Việt dưới dạng văn xuôi tối đa 1.600 chữ. Bài viết phải đi kèm từ 2-3 hình ảnh được thể hiện dưới dạng bài phóng sự, ký sự, bài phản ánh về đề tài.

Cách thức tham gia:

  • Bài dự thi phải được để ở định dạng như sau: phông chữ Times New Roman (cỡ 14pt); không quá 3 trang A4 (bao gồm hình ảnh minh họa), đánh máy rõ ràng trên khổ giấy A4.
  • Thí sinh tham dự vui lòng gửi bài cho ban tổ chức vào email: thuviennguyenanninh.vn@gmail.com
  • Tiêu đề email được viết theo cú pháp: VIẾT VỀ MÂM NGŨ QUẢ NGÀY TẾT_HỌ VÀ TÊN. Ví dụ: VIẾT VỀ MÂM NGŨ QUẢ NGÀY TẾT_HOÀNG THẢO NHI
  • Thí sinh khi gửi bài phải ghi rõ thông tin vào cuối trang trong bài thi bao gồm: Họ và tên, địa chỉ công tác, đơn vị công tác, điện thoại, Email, và 1 hình ảnh của tác giả.

 Thời gian công bố kết quả:

  • Thời gian dự thi: 07/02/2024 - 14/02/2024
  • Thời gian chấm bài: 15/02/2024 - 29/02/2024
  • Thời gian công bố kết quả và trao giải: Tháng 03/2024

Kết quả cuối cùng của cuộc thi sẽ được công bố trên Fanpage của Thư viện số Nguyễn An Ninh - chuyên đề Nam Bộ

Cách thức chấm điểm

Hội đồng ban giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên các tiêu chí chính như sau:

Nội dung: Tác phẩm dự thi cần thể hiện được ý nghĩa của mâm ngũ quả trong văn hóa Tết cổ truyền Việt Nam.

Hình thức: Bài viết cần có bố cục rõ ràng, mạch lạc, sử dụng ngôn ngữ trong sáng, súc tích.

Sáng tạo: Những bài viết có ý tưởng mới lạ, độc đáo sẽ là một điểm cộng đối với ban giám khảo.

Cơ cấu giải thưởng:

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi sẽ bao gồm:

  • 1 giải nhất trị giá 1.000.000 VNĐ
  • 1 giải nhì trị giá 800.000 VNĐ
  • 1 giải ba trị giá 500.000 VNĐ
  • 2 giải khuyến khích trị giá 200.000 VNĐ

Những lưu ý quan trọng:

  • BTC không chấp nhận những bài viết về mâm ngũ quả mang ý nghĩa xuyên tạc, tiêu cực, đi ngược lại với những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam
  • Không chấp nhận những bài viết sao chép từ các nguồn.
  • Tác giả bài viết phải cung cấp địa chỉ cụ thể nhân vật (cá nhân hoặc/và tập thể) trong bài viết để BTC tiến hành xác minh khi cần thiết.
  • Mỗi thí sinh có thể gửi tối đa 01 bài dự thi, nhưng phải chịu trách nhiệm về tính trung thực bài của mình. Nếu BTC phát hiện vi phạm hoặc bài thi bị khiếu nại, trái với quy định sẽ bị loại bài.
  • Nội dung các bài dự thi có ghi chú thích ảnh bằng file word (đuôi .docx/.doc) và hình ảnh đính kèm bằng file ảnh (đuôi .jpg/.gif).
  • Ban tổ chức có quyền sử dụng bài viết của thí sinh tham gia cuộc thi cho các mục đích truyền thông, quảng bá mà không cần trả thêm bất kỳ khoản phí nào.
  • Các giải thưởng không được quy đổi thành tiền mặt.

Cuộc thi viết online về mâm ngũ quả ngày Tết là một trong những hoạt động vô cùng thú vị và ý nghĩa nhằm hưởng ứng sự kiện Lễ hội Đường Sách Tết Giáp Thìn năm 2024 với chủ đề: “Xuân yêu thương - Tết sum vầy” của Thư viện số Nguyễn An Ninh chuyên đề Nam Bộ. Sự kiện diễn ra từ ngày 7/2 (nhằm ngày 28 tháng chạp âm lịch) và kéo dài đến hết ngày 14/2 (tức mùng 5 Tết) tại tuyến đường Lê Lợi (từ Nguyễn Huệ đến bùng binh Quách Thị Trang, Quận 1, TP.HCM). 

Hy vọng cuộc thi sẽ thu hút được đông đảo sự tham gia của các quý bạn đọc trên khắp mọi miền cả nước. Hãy cùng nhau viết lên những câu chuyện thật ý nghĩa về mâm ngũ quả ngày Tết để góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Chúc các bạn thành công!

Tin liên quan

XU HƯỚNG THƯ VIỆN SỐ PHÁT TRIỂN MẠNH

Xu hướng Thư viện số đang ngày càng phát triển mạnh trên thế giới. Nhiều quan chức của nền tảng hàng đầu về cung cấp sách điện tử cho thư viện OverDrive cho biết năm 2023 là một năm phá kỷ lục về lượng lưu hành trên thư viện số, với số lượng người từng sử dụng trên thư viện số tăng 19% so với năm 2022.
Xem chi tiết

U80 LẬP THƯ VIỆN SỐ CHO U20

Dự án Thư viện số Nguyễn An Ninh là một trong các dự án của Quỹ Hoa Sen - một quỹ hiến tặng với tiêu chí hỗ trợ giáo dục khai phóng, bảo tồn và phát triển văn hóa.Dự án nằm trong tôn chỉ “Tìm về nét Việt”, một trong năm tôn chỉ hành động của quỹ. “Tìm về nét Việt” tài trợ các dự án bảo tồn văn hóa; di sản văn hóa, lịch sử, kiến trúc; các chương trình, công trình về văn hóa Việt Nam, văn hóa các dân tộc, văn hóa biển, văn hóa miền Nam.
Xem chi tiết

Thư viện số Nguyễn An Ninh đã sẵn sàng cho Lễ hội đường sách Tết Giáp Thìn 2024

Với không gian vô cùng rộng rãi, hiện đại và nhiều hoạt động thú vị như trải nghiệm những loại hình nghệ thuật dân gian Nam Bộ, tham quan các Nhà tưởng niệm/ Lưu niệm ảo (VR)... và đặc biệt là hoạt động Checkin hái lộc cùng nhiều phần quà hấp dẫn đang chờ đón. Gian hàng của Thư viện số Nguyễn An Ninh chắc chắn sẽ đem đến cho quý bạn đọc những kỉ niệm đáng nhớ bên người thân, gia đình trong một năm mới tràn đầy niềm vui.
Xem chi tiết

Công tác chuẩn bị cho Lễ hội đường sách Tết Giáp Thìn của Thư viện số Nguyễn An Ninh đã bước vào khâu cuối cùng

Gian hàng Thư viện số Nguyễn An Ninh tại Lễ hội Đường Sách Tết Giáp Thìn 2024 đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối, với không gian được trang trí mang đậm màu sắc Tết Nam Bộ, chuẩn bị chào đón các bạn đọc đến trải nghiệm các hoạt động hấp dẫn.
Xem chi tiết