Loading...
Thứ Ba, 26/9/2023

TP.HCM tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 78 năm ngày Nam Bộ Kháng Chiến

Kỷ niệm 78 năm Ngày Nam Bộ Kháng Chiến, Sở Thông tin & Truyền thông, Quỹ Hoa Sen và Đường sách TP.HCM đã tổ chức chuỗi hoạt động chủ đề “Nam Bộ quen mà lạ”.

Các hoạt động tại sự kiện bao gồm chuỗi talkshow và triển lãm sách với chủ đề "Nam Bộ quen mà lạ" diễn ra từ 23/9 đến 10/10 tại Đường Sách và trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Chuỗi talkshow do chuyên gia, nhà nghiên cứu có tên tuổi giới thiệu đến quý độc giả, thể hiện tâm huyết về việc gìn giữ, khai thác nguồn tài liệu về lịch sử văn hóa, vùng đất, con người Nam Bộ, với mục tiêu hướng tới những thế hệ công dân thành phố, những người trẻ trong và ngoài nước có cơ hội được biết, được hiểu và thêm tự hào nghệ thuật dân gian dân tộc của Việt Nam nói chung và quá trình hình thành, phát triển của mảnh đất phương Nam nói riêng.

Tiến sĩ Mai Mỹ Duyên - Giảng viên Trường Đại học Trà Vinh chia sẻ “Văn hóa Nam Bộ là giá trị tinh thần quý báu mà những người đi trước, những bậc tiền nhân đã dày công sáng tạo để lại cho chúng ta. Đó là văn hóa nội sinh quan trọng, cần thiết và cũng là nguồn nội lực mạnh mẽ để đi tiếp chặng đường tương lai.” Tiến sĩ cũng bày tỏ mong muốn lớp trẻ tiếp bước với thế hệ trước để theo đuổi và thực hành văn hóa văn nghệ dân tộc.

Trong khuôn khổ chương trình cũng trưng bày 50 đầu sách được chọn lọc với chủ đề "Lịch sử, con người, vùng đất Nam Bộ" và bày bán các bức tranh "SẮC MÀU THỜI GIAN" gây quỹ cho dự án "Thư viện số chuyên đề Nam Bộ" mang tên Nguyễn An Ninh sẽ được Quỹ Hoa Sen giới thiệu đến cộng đồng vào ngày 10/10 nhân Ngày Chuyển Đổi Số Quốc Gia.

TP.HCM tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 78 năm ngày Nam Bộ Kháng Chiến

Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng Quản lý quỹ Hoa Sen cho biết “Đề án hướng đến việc sưu tầm, lưu trữ, giới thiệu những tài liệu quý, hiếm về chuyên đề Nam Bộ và đặc biệt là những tư liệu về nhà chí sĩ, nhà cách mạng Nguyễn An Ninh bằng các tài liệu đa phương tiện. Toàn bộ 14 bức tranh của "SẮC MÀU THỜI GIAN" đều là tranh hiến tặng từ các mạnh thường quân. Những bức tranh này thay mặt cho chủ nhân tiếp tục lan tỏa những điều giá trị cho xã hội khi toàn bộ tranh bán được đều được dùng gây quỹ cho hoạt động của thư viện số Nguyễn An Ninh.”

Được biết, Quỹ Hoa Sen (Hoa Sen Foundation) được UBND TP.HCM công nhận thành lập vào năm 2016, qua đó tài trợ các dự án bảo tồn văn hoá, di sản văn hoá, lịch sử, kiến trúc của dân tộc và các địa phương

NAM BỘ QUEN MÀ LẠ trên báo Thanh Niên, số Chủ Nhật, 24/9/2023

NAM BỘ QUEN MÀ LẠ trên báo Thanh Niên, số Chủ Nhật, 24/9/2023

Nhân kỷ niệm 78 năm ngày Nam bộ kháng chiến (23.9.1945 - 23.9.2023), Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM, Quỹ Hoa Sen và Đường sách TP.HCM phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề Nam bộ quen mà lạ (diễn ra từ 23.9 - 10.10), tại Đường sách TP.HCM và Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Trước đó, ngày 19.9, talkshow mở màn chuỗi sự kiện Nam bộ quen mà lạ đã được tổ chức tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, do nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng và TS Quách Thu Nguyệt dẫn dắt.

Ngày 23.9, buổi giao lưu chủ đề Nghệ thuật trình diễn Nam bộ do TS Mai Mỹ Duyên chia sẻ bắt đầu lúc 9 giờ tại Đường sách TP.HCM. Nội dung giao lưu khái quát về lịch sử phát triển nghệ thuật trình diễn Nam bộ trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp.

> Nguồn:

  • PHƯƠNG THANH - HỮU TRÍ // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV
  • Báo Thanh Niên, số Chủ Nhật, 24/9/2023

Tin liên quan

XU HƯỚNG THƯ VIỆN SỐ PHÁT TRIỂN MẠNH

Xu hướng Thư viện số đang ngày càng phát triển mạnh trên thế giới. Nhiều quan chức của nền tảng hàng đầu về cung cấp sách điện tử cho thư viện OverDrive cho biết năm 2023 là một năm phá kỷ lục về lượng lưu hành trên thư viện số, với số lượng người từng sử dụng trên thư viện số tăng 19% so với năm 2022.
Xem chi tiết

U80 LẬP THƯ VIỆN SỐ CHO U20

Dự án Thư viện số Nguyễn An Ninh là một trong các dự án của Quỹ Hoa Sen - một quỹ hiến tặng với tiêu chí hỗ trợ giáo dục khai phóng, bảo tồn và phát triển văn hóa.Dự án nằm trong tôn chỉ “Tìm về nét Việt”, một trong năm tôn chỉ hành động của quỹ. “Tìm về nét Việt” tài trợ các dự án bảo tồn văn hóa; di sản văn hóa, lịch sử, kiến trúc; các chương trình, công trình về văn hóa Việt Nam, văn hóa các dân tộc, văn hóa biển, văn hóa miền Nam.
Xem chi tiết

Thư viện số Nguyễn An Ninh đã sẵn sàng cho Lễ hội đường sách Tết Giáp Thìn 2024

Với không gian vô cùng rộng rãi, hiện đại và nhiều hoạt động thú vị như trải nghiệm những loại hình nghệ thuật dân gian Nam Bộ, tham quan các Nhà tưởng niệm/ Lưu niệm ảo (VR)... và đặc biệt là hoạt động Checkin hái lộc cùng nhiều phần quà hấp dẫn đang chờ đón. Gian hàng của Thư viện số Nguyễn An Ninh chắc chắn sẽ đem đến cho quý bạn đọc những kỉ niệm đáng nhớ bên người thân, gia đình trong một năm mới tràn đầy niềm vui.
Xem chi tiết

Công tác chuẩn bị cho Lễ hội đường sách Tết Giáp Thìn của Thư viện số Nguyễn An Ninh đã bước vào khâu cuối cùng

Gian hàng Thư viện số Nguyễn An Ninh tại Lễ hội Đường Sách Tết Giáp Thìn 2024 đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối, với không gian được trang trí mang đậm màu sắc Tết Nam Bộ, chuẩn bị chào đón các bạn đọc đến trải nghiệm các hoạt động hấp dẫn.
Xem chi tiết